Thời điểm chắc thắng khi đầu tư căn hộ chung cư

Thị trường khó mà đi xuống
Chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Thế Hiển cho rằng, nguồn cung sản phẩm nhà ở trong năm nay nhìn chung rất dồi dào, riêng phân khúc căn hộ có thể lên tới khoảng 50.000 căn. Con số này tương đối lớn so với lượng tiêu thụ trong năm 2015 vừa qua. "Do vậy, cuộc cạnh tranh về đầu ra giữa các chủ đầu tư sẽ quyết liệt hơn", TS. Đinh Thế Hiển nhận định.
Khi được hỏi nguồn cung cao như vậy liệu thị trường BĐS có bong bóng không, TS. Đinh Thế Hiển cho rằng, dấu hiệu của bong bóng BĐS là giao dịch cực lớn kèm theo đó là giá tăng liên tục. "Còn thị trường BĐS hiện tại chỉ mới phục hồi bước đầu sau nhiều năm đóng băng, lượng giao dịch thực chất chưa nhiều nên không thể xảy ra bong bóng được", TS. Hiển nhấn mạnh.
Đặc biệt, với những yếu tố kinh tế vĩ mô đến thời điểm hiện tại và các dự báo trong tương lai cho thấy thị trường BĐS trong năm nay vẫn hoạt động tốt, chưa có dấu hiệu bong bóng, tuy nguồn cung ở phân khúc cao cấp đang khá cao. Theo nhận định từ giới chuyên gia phân tích, phân khúc nhà ở và BĐS nghỉ dưỡng sẽ thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư nhất trong năm nay.
Khi tồn kho là lợi thế
Có giá trị tồn kho lên đến hàng nghìn tỷ đồng, thế nhưng, chỉ một số ít doanh nghiệp lo lắng. Đa số các đại gia cho rằng đó còn là một lợi thế lớn khi bất động sản hồi phục vì chủ động được sản phẩm.
Dù hàng tồn kho đang ở mức 5.400 tỷ đồng, đại diện Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt tỏ ra bình thản, thậm chí coi đây là thế mạnh của doanh nghiệp trong giai đoạn thị trường hồi phục. Bởi lẽ, công ty phải có thực lực mới sở hữu được quỹ đất giá trị, đồng thời phải có tiềm lực tài chính mới xây dựng được nhà ở bán ra thị trường. "Chúng tôi thậm chí còn có kế hoạch phát triển thêm quỹ đất quy mô nhỏ, có thể xây dựng và bán hàng nhanh để phục vụ cho chiến lược đánh nhanh thắng nhanh trong năm 2015", ông nói.
Trao đổi với VnExpress, ông Huỳnh Phước Nghĩa - Chuyên gia tư vấn cấp cao Công ty Tư vấn Kinh doanh hội nhập Toàn Cầu (GIBC) cho biết: "Tồn kho bất động sản được đánh giá tốt, xấu cần phải phân loại và tùy vào từng thời điểm. Tuy nhiên, dưới góc nhìn khách quan cần thận trọng vì đây là con dao hai lưỡi".
Căn hộ chung cư làm sóng cuối năm
Cùng với đà đi lên của thị trường BĐS, mức tăng này tập trung tại một số dự án đang chuẩn bị hoàn thành, những dự án có tiến độ nhanh, vị trí đẹp, hạ tầng tốt. Những dự án thuộc phân khúc như căn hộ diện tích nhỏ, có vị trí tốt dễ cho thuê, dự án của các chủ đầu tư uy tín, triển khai đúng tiến độ cũng ghi nhận lượng gia dịch tăng đáng kể cùng với mức tăng giá trở lại.
Giao dịch BĐS tăng mạnh cụ thể, tính đến ngày 20/5/2015, tổng giá trị tồn kho BĐS còn khoảng 67.443 tỷ đồng; so với thời điểm 20/4/2015 giảm 1.338 tỷ đồng. Trong đó tồn kho căn hộ chung cư 12.908 căn (tương đương 19.799 tỷ đồng), tồn kho nhà thấp tầng 9.066 căn (tương đương 16.130 tỷ đồng), tồn kho đất nền nhà ở 8.378.856 m2 (tương đương 26.969 tỷ đồng), tồn kho đất nền thương mại 1.637.782 m2 (tương đương 4.545 tỷđồng).
Tình hình giao dịch trên thị trường BĐS khởi sắc trong nửa đầu năm 2015 cũng là nguyên nhân hút. Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và đầu tư), tính đến ngày 20/5 lĩnh vực kinh doanh bất động sản đứng thứ hai với 10 dự án đăng ký mới và 7 lượt dự án tăng vốn với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 461,5 triệu USD, chiếm 10,7% tổng vốn đầu tư. Theo các chuyên gia, dòng vốn FDI được dự kiến sẽ tiếp tục đổ mạnh vào thị trường BĐS sau ngày 1/7 khi Luật Kinh doanh Bất động sản có hiệu lực cho phép người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam.


Nhận xét